Tổng hợp Tác phẩm văn học thiếu nhi

Chia sẻ các thông tin về sách và giáo dục hữu ích cho trẻ em và phụ huynh tham khảo.

Những tổn thương con phải chịu khi bị bắt nạt qua mạng mà nhiều bố mẹ chưa biết

Tại Việt Nam, các kênh báo chí và truyền hình chính thống đã và đang chú trọng tới tình trạng bắt nạt trực tuyến ở trẻ em. Bởi nhiều học sinh ở cấp bậc nào cũng có nguy cơ trở thành nạn nhân hay kẻ bắt nạt, xu hướng và hậu quả của tình trạng này ngày càng tăng lên. Sau đây là các hậu quả nghiêm trọng mà nạn nhân hoặc kẻ bắt nạt có thể gặp phải.

Ảnh hưởng đến sức khỏe tâm lý

Bị bắt trực tuyến có thể gây ra những tác động tiêu cực đến tâm lý của trẻ, khiến trẻ suy sụp tinh thần nghiêm trọng. Ví dụ như: cảm giác tự ti, sợ hãi, đau khổ, lo âu, mất tự tin và cảm giác bị cô lập. Nếu không được giải quyết kịp thời, những tác động này có thể kéo dài và ảnh hưởng đến tương lai của trẻ.

Theo số liệu cho thấy, có khoảng 52% nạn nhân bị rối loạn lo âu, còn 49% bị mất tự tin và 27% bị trầm cảm, có nguy cơ tự tử cao hơn gấp 2-9 lần so với những người không bị bắt nạt.

Ảnh hưởng đến sức khỏe thể chất

Bên cạnh những tác động tiêu cực về mặt tâm lý, sức khỏe thể chất của các em cũng bị ảnh hưởng. Những trường hợp thường gặp nhất là chấn thương, đau đớn. Tình trạng kéo dài dai dẳng gây suy giảm chất lượng sức khỏe và cuộc sống của các em: mất ngủ, giảm cân, béo phì và cảm giác mệt mỏi khó thoát ra được. Học sinh bị có nguy cơ cao hơn bị tăng huyết áp, tiểu đường, béo phì và các vấn đề sức khỏe tâm lý.

Ảnh hưởng đến học tập 

Từ việc suy giảm sức khỏe thể chất và tinh thần do bị bắt nạt qua mạng gây ra, dẫn đến việc học tập cũng bị ảnh hưởng và sa sút. Ví dụ như: trẻ khó tập trung, hứng thú học tập, sợ hãi hoặc không muốn đến trường hay các hoạt động học tập, gặp khó khăn trong việc kết bạn, giao tiếp và chia sẻ với bạn bè tại trường học. Theo thống kê, có khoảng 35% học sinh trung học ở Mỹ bị bắt nạt trực tuyến cho biết họ bỏ học ít nhất một lần trong năm học do sợ hãi và lo lắng.

Ảnh hưởng đến quan hệ xã hội của người bị bắt nạt

Bắt nạt qua mạng để lại những chấn thương về mặt tâm lý cho trẻ em - những đối tượng dễ bị tổn thương và chưa có nhiều kỹ năng vượt qua khó khăn tâm lý. Điều này ảnh hưởng đến khả năng kết nối và giao tiếp xã hội các em với người khác, gây ra sự cô lập, tách biệt và xa lánh bạn bè và gia đình. Về lâu dài sẽ có thể ảnh hưởng đến cuộc sống gia đình trong tương lai của trẻ.

Nạn nhân có khả năng trở thành người bắt nạt

Nhiều trường hợp người đã từng là nạn nhân của tình trạng bắt nạt trực tuyến đã trở thành kẻ bắt nạt, với mục đích trả thù hoặc bắt nạt người yếu thế khác để trút giận Điều này là cách giải quyết chủ quan và có thể gây ra tác động tiêu cực đến chính bản thân và cộng đồng xung quanh họ, khiến tình trạng gây hấn qua mạng ngày càng nhiều hơn chứ không ít đi. 

Nguồn: 

https://thebookland.vn/blog/bat-nat-qua-mang-o-tre-em-5-ton-thuong-con-phai-chiu-ma-nhieu-bo-me-chua-biet