Tổng hợp Tác phẩm văn học thiếu nhi

Chia sẻ các thông tin về sách và giáo dục hữu ích cho trẻ em và phụ huynh tham khảo.

Bố mẹ nên làm gì để cai nghiện điện thoại cho con?

Nghiện mạng xã hội và Game online là gì?

Mạng xã hội và game online là hai khái niệm hoàn toàn khác nhau, đồng thời, nghiện mạng xã hội và nghiện game online cũng có nguyên nhân và bản chất khác nhau. Tuy nhiên, chúng đều có điểm giống nhau là khiến người sử dụng hay người chơi dễ đắm chìm trong không gian ảo,lập trình trên Internet và cùng gây ra những ảnh hưởng tiêu cực tương đồng nhau. Do đó, bài viết này gộp hai khái niệm này thành một khái niệm bao gồm các điểm chung để phân tích và chia sẻ. 

Có thể hiểu rằng, nghiện mạng xã hội và game online là tình trạng mà người chơi dành quá nhiều thời gian sử dụng chúng, cảm giác khó chịu không yên khi không được sử dụng chúng, điều này gây ra các ảnh hưởng tiêu cực lớn tới nhiều khía cạnh trong cuộc sống thường nhật trong thời gian dài, và gặp khó khăn lớn khi phải giảm thời gian sử dụng hoặc từ bỏ.

5 Cách giúp con cai nghiện mạng xã hội hiệu quả

Cho đến nay, sự phát triển của mạng Internet và nền tảng hấp dẫn người dùng tới khắp thế giới làm tăng sự tiếp cận của các bạn nhỏ với chúng. Ngoài các lợi ích quan trọng mà Internet đem đến thì thói quen sử dụng quá nhiều và chưa phù hợp tạo ra nhiều tác hại xấu như đã nêu trên. Là bậc phụ huynh, chúng ta cần trang bị kiến thức và đồng hành cùng con để con nhận thức đúng và tự chủ trong việc sử dụng mạng xã hội, game online. Một số phương pháp rất hữu hiệu mà bố mẹ có thể thực hiện như:

Gỡ ứng dụng mạng xã hội và game online ra khỏi các thiết bị điện tử

Đây là cách trực tiếp nhất và nhanh chóng nhất, khi trẻ không tìm thấy các ứng dụng mạng xã hội và game online thì có thể trẻ sẽ tự tải xuống nên bố mẹ cần ngăn chặn tình huống này. Có thể thời gian một tháng đầu tiên trẻ sẽ bứt rứt khó chịu và cố tình gây ra những tình huống khó khăn cho bố mẹ, nhưng lúc này vô cùng quan trọng để con cai nghiện nên bố mẹ cần kiên nhẫn nhiều hơn. Cách này được áp dụng kết hợp với các cách khác sẽ đem đến hiệu quả cao và ngăn ngừa khả năng tái nghiện ở trẻ.

Xây dựng cho con thói quen đọc sách

Sách là món quà tặng nhiệm màu đối với mọi trẻ em, nguồn tri thức hấp dẫn và phong phú bên trong cùng trải nghiệm tương tác với sách là hoàn toàn đặc biệt và khác hẳn so với thiết bị điện tử dù ở dạng video. Thói quen đọc sách có khả năng kích thích sự phát triển trí liên tưởng, hình dung cùng tư duy của trẻ mà không bị ảnh hưởng bởi sóng của mạng internet và thiết bị điện tử phát ra. Xây dựng cho con thói quen yêu thích đọc sách là sự lựa chọn lý tưởng để giải trí thay thế mạng xã hội và game online.

Dành thời gian để vui chơi và tham gia hoạt động cùng con

Thực trạng đáng cảnh báo đang diễn ra phổ biến hiện nay là “đưa điện thoại cho con để con ngồi yên một chỗ tránh làm phiền hoặc vui đùa tạo ra nhiều xáo trộn trong nhà hay ở ngoài”, quan niệm và thói quen này của bố mẹ lại vô tình đẩy con trở nên nghiện thiết bị điện tử và các trò chơi được thiết kế để hấp dẫn trẻ em trong đó. Cho nên khi bố mẹ dành thời gian để quan tâm và hiểu con thực sự mong muốn điều gì là cách vô cùng hiệu quả để giúp con không bị nghiện Internet, thay vì đưa cho con chiếc điện thoại để con ngồi yên một chỗ. Do đó, bố mẹ mỗi ngày nên dành ra ít nhất là một tiếng để chơi cùng với con, đọc sách cùng con, trò chuyện về học tập và tinh thần của con, đồng thời chia sẻ về chính câu chuyện của bố mẹ cho con.

Giới hạn thời gian sử dụng mạng xã hội và game online kết hợp phần thưởng

Hiện nay, việc học và giao tiếp với bạn bè trực tuyến là rất phổ biến ở học sinh, sử dụng thiết bị có mạng xã hội và dùng game online để giải trí cũng hoàn toàn chính đáng. Lúc này, bố mẹ hướng dẫn con sử dụng mạng xã hội và game online lạnh mạnh, các cách để ứng xử khi gặp tình trạng bắt nạt trực tuyến,... Sau đó là đưa ra giới hạn sử dụng mạng Internet phù hợp có sự hợp tác của con kết hợp tặng con các phần thưởng vì mỗi tuần đều hoàn thành nhiệm vụ tốt. Từ đó sẽ tạo ra sự hài lòng mà trẻ chấp nhận làm theo, làm sai chấp nhận chịu phạt và không tái phạm.

Cho con tham gia một số khóa học ngoại khóa cùng bạn bè

Trẻ em ở độ tuổi đi học rất thích được tham gia vào môi trường bạn bè đồng trang lứa, giao tiếp và các mối quan hệ bạn bè là rất quan trọng ở độ tuổi này. Được tham gia các khóa học ngoại khóa như âm nhạc, võ thuật, thể thao, tình nguyện,... là những lựa chọn thú vị giúp con hòa mình vào cộng đồng, trực tiếp trải nghiệm cuộc sống xung quanh một cách lành mạnh.

Xem thêm: 

https://thebookland.vn/blog/5-cach-nhan-biet-va-giup-con-cai-nghien-mang-xa-hoi-va-game-online-hieu-qua