Tổng hợp Tác phẩm văn học thiếu nhi

Chia sẻ các thông tin về sách và giáo dục hữu ích cho trẻ em và phụ huynh tham khảo.

Sự ra đời và ý nghĩa của ngày sách và văn hóa đọc Việt Nam

Trong đời sống tinh thần của mỗi người, mỗi quốc gia, dân tộc, sách là sản phẩm văn hóa tinh thần, là “người thầy” vĩ đại thắp sáng trong mỗi chúng ta bằng nguồn tri thức vô tận. Sách dạy cho chúng ta cách sống, cách làm người, hướng tới những giá trị nhân văn cao cả. Cũng có thể nói, sách là “người bạn” gần gũi chia sẻ mọi niềm vui, nỗi buồn của mỗi người. 

Đọc sách, đã, đang và sẽ là nhu cầu không thể thiếu đối với mỗi con người. Ở thời đại nào, kể từ khi chữ viết xuất hiện, chúng ta luôn coi việc đọc sách là một trong những cách để hoàn thiện bản thân, nâng cao đời sống cá nhân và đóng góp hữu ích cho sự phát triển chung của nhân loại. Do đó, đọc sách là một văn hóa thiết thực và đẹp đẽ, là một nguồn năng lượng, là cơ sở có ý nghĩa lớn lao thúc đẩy sự phát triển bền vững của xã hội loài người.

Ngày hội sách trên thế giới

Trên thế giới, bắt nguồn từ ngày lễ Thánh Giooc-giơ 23/4 tại Tây Ban Nha, những người yêu mến tặng nhau các cuốn sách và được kèm theo các đóa hoa hồng. Đồng thời, bất cứ ai mua sách sẽ được tặng kèm theo một bông hồng đẹp. Ngày lễ này được người Tây Ban nha gìn giữ và phát triển thành ngày “Ngày hội đọc sách” và lan rộng ra nhiều quốc gia khác. 

Do đó, trong kỳ họp lần thứ 28 của Đại hội đồng Liên hợp quốc tại Paris (từ ngày 25/10 - 16/11/1995), Tổ chức văn hóa, giáo dục, khoa học Liên hợp quốc (UNESCO) đã quyết định chọn ngày 23/4 hàng năm là “Ngày sách và bản quyền thế giới” (World Book and Copyright Day). Kể từ đó, ngày hội đọc sách này mang lại những hiệu quả to lớn trong việc truyền bá tri thức mới, khơi nguồn đọc sách cho nhiều người hơn.

Hiện nay, trên thế giới đã có hơn 150 quốc gia tổ chức kỷ niệm “Ngày sách và bản quyền thế giới” 23/04 thường niên, với nhiều hoạt động có chủ đề thiết thực và phong phú khác nhau, thu hút được sự quan tâm ngày càng lớn của truyền thông và xã hội.

Ngày sách và văn hóa đọc tại Việt Nam 21/04

Bắt đầu từ năm 1996, Việt Nam tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa để hưởng ứng và tuyên truyền “Ngày sách và bản quyền thế giới” 23/04 hằng năm, như: Triển lãm, trưng bày sách, hội thảo, giao lưu tọa đàm giữa tác giả - bạn đọc, quyên góp sách ủng hộ vùng xa, vùng có điều kiện kinh tế khó khăn. 

Kế thừa tinh thần văn hóa đọc của thế giới, cùng với thấy được giá trị to lớn mà việc đọc sách đem lại, vào ngày 21/4/2014, Thủ tướng Chính phủ đã ký Quyết định số 284/QĐ-TTg lấy ngày 21/4 hàng năm là “Ngày sách Việt Nam”, ba năm sau được đổi tên thành " Ngày sách và Văn hóa đọc". Nhằm khuyến khích và phát triển phong trào đọc sách, nâng cao nhận thức của cộng đồng về ý nghĩa và tầm quan trọng của việc đọc sách, đối với sự tiến bộ kiến thức, tư duy, tự hoàn thiện nhân cách con người. Từ đó, góp phần xây dựng nền văn hóa Việt Nam hiện đại và đậm đà bản sắc dân tộc.

Theo đó, tại Việt Nam, cứ đến này 21/04 hàng năm, bạn đọc được mãn nhãn với rất nhiều gian hàng trưng bày/ triển lãm sách, những tác phẩm kinh điển, giá trị văn hóa cao qua hàng chục năm vẫn được yêu thích. Cộng đồng được thưởng thức những cuộc thi gay cấn của học sinh nhiều trường học về chủ đề sách, các buổi tọa đàm giao lưu giữa chuyên gia/ tác giả sách và độc giả. Bên cạnh đó, các em nhỏ tại một số trường học xa có điều kiện khó khăn được nhận những cuốn sách hay.

Xem thêm: 

https://thebookland.vn/blog/y-nghia-sau-sac-cua-ngay-2104-tiep-lua-ngay-sach-va-van-hoa-doc-viet-nam-2023